Trang chủ » Java » Chùm Thơ Tặng Mẹ Mùa Vu Lan

Chùm Thơ Tặng Mẹ Mùa Vu Lan


Thay đổi hướng đi

Một gã nhà quê thứ thiệt
Tôi có thói quen đi trên những
con đường đất ven nội thành
Chẳng bao giờ có đèn đỏ, đèn xanh
An toàn vì vắng người qua lại
Nhưng tốn thời gian.

                 ***
Nghe lời mẹ tôi vẫn đi những con đường đất
“Chậm mà chắc ăn”
Trời đổ mưa tầm tã
Tôi trượt chân vì suy nghĩ ấu trĩ của mình
Nằm viện mấy hôm.

                ***
Từ đó, tôi bỏ thói quen đi những con đường đất
Tiến dần lên đại lộ thênh thang
Có chút ngỡ ngàng,
Run run khi dòng người chen nhau tiến lên phía trước
Một ngày kia, tôi không thể nào tin được
Mình đang chạy trên đường cao tốc.

                ***
Mẹ tôi tặc lưỡi:
“Chậm hay nhanh là ở chính đôi chân con ạ!”

               ***

Tôi thấy mình lớn hơn.

Rút từ “Tôi đi tìm tôi” NXB Trẻ 2010

1313285827_cah me

Ngày của mẹ
Phố rực rỡ sắc hoa
dòng người đua chen đi mua quà tặng mẹ
con ngồi lặng lẽ bên chiếc computer trong quán net
pots một entry lên blog: “Mẹ yêu! Con thương Mẹ nhiều!”

                ***
Hàng triệu bà mẹ trên trái đất này hạnh phúc biết bao nhiêu
Mẹ tôi vẫn dò dẫm những bước chân trên cánh đồng trũng nước
kiếm cái tôm, cái tép; chăm cây lúa, luống rau…
đổi một đời khổ đau mua cho tôi con chữ

               ***

Mẹ ơi!con thèm đuợc nghe giọng Mẹ
thèm được nắm bàn tay gầy guộc của Mẹ
được thấy niềm vui rạng ngời trên những vết chân chim
như nụ cười của mẹ ngày con vào Đại học.

               ***

Chiều nayrời chiếc computer con lạc giữa biển người
nhớ mãi một entry
“Mẹ yêu! con thương mẹ nhiều!”

Mẹ !

Nếu tính về không gian 
Tôi đi nhiều hơn mẹ
Từ xứ Nghệ vào Nam
Dài ngút mấy trăm cây số.
Còn mẹ tôi
Một đời chỉ loanh quanh
Nơi ruộng , đồng, quê, chợ…
Chẳng có cọc tiêu đo cây số bao giờ.

         ***
Nếu tính ước mơ

Tôi có nhiều hơn mẹ
Nào tình yêu, hạnh phúc, bạn bè…
Còn mẹ tôi chỉ ước một điều
Sao cho gia đình no đủ.

         ***

Nếu tính sự mất còn
Tôi được nhiều hơn mẹ
Nào học hành, sống không chiến tranh…
Mẹ tôi một đời không đèn sách
Tuổi học hành  chìm giữa đạn bom

         ***

Nhưng nếu ai hỏi tôi và mẹ
Ai đi nhiều hơn ai?
Ai có nhiều hơn ai?
Ai được nhiều hơn ai?
…?
Tôi trả lời rằng mẹ
Bởi một đời mẹ vẫn bên

Rút từ Blog Thời Sinh viên NXB Thanh Niên 2009.

Mùa đi

Mùa đi
Để lại cánh đồng trơ đầy gốc rạ
Chú cua giương tròn mắt
Tiếc tháng ngày qua đắm mình trong nước mát.

***

Nắng
Gió
Thổi khô tháng ngày
Thân mẹ hao gầy, tóc ngả màu mây
Lưng còng như bông lúa chín.

***
Mùa đi
Để lại hạt vàng cho bao nhà no đủ
Tôi gánh thơ tôi đi trên vườn chữ
Bán để mua tháng ngày
Trả mẹ tôi một đời lam lũ
Gánh bao mùa
Mua con chữ cho tôi.

***

Nhưng tháng ngày làm sao tôi mua nổi?
Ngày lại ngày mẹ tôi già mất thôi
Rồi mai đây chú cua đồng giương tròn đôi mắt
Biết tìm đau dòng nước mát đắm mình?

    Rút từ  Văn Nghệ trẻ số (711)

1313285864_me

Thương nhớ ở hai miền

Chiều nay về ngang ga xép
Còi tàu rúc lên ngong ngóng phía quê nhà.

***

Bao năm rồi ta ăn tết xa quê?
Nhớ lắm phiên chợ cuối năm
Trong tiết trời se lạnh
Trẻ con ngậm bóng bay miệng thắm hồng son đỏ

***

Các cụ già quây quần bên hàng tranh giấy dó
Hương hoa thơm lừng
Mẹ mua lá dong về nội gói bánh chưng
Cha mân mê cành đào Nhật Tân chớm nở…

***

Kẻ đi xa nhiều năm
Mắc nợ!
Cái tết quê đầm ấm sum vầy.

****

Dẫu biết rằng ta ở lại nơi đây
Nhưng chiều nay mẹ vẫn ra góc sân trông ngóng

Còn thời gian mẹ ta còn hi vọng
Chiều cuối năm thương nhớ ở hai miền.

Áo Trắng số 2 (ra ngày 15-1-2010)

Ngóng mẹ!

Tháng Ba

Con ngồi ngóng mẹ

Chợ làng khuất phía hàng tre

Chưa về?

***

Một đời

Quang gánh nón mê

Bước cao

                  thấp

Khắp đường quê dãi dầu…

***

Tha phương

Bắc những nhịp cầu

Từ thành thị

Về tới đầu Tháng Ba

***

Con  ngồi ngóng mẹ

Chợ xa

Làng xưa nay phố

Nhạt nhòa mắt cay!

Rút từ Văn thơ Việt tập 2 NXB Văn học 2011.

Nguồn :  Đặng Thiên Sơn

3 thoughts on “Chùm Thơ Tặng Mẹ Mùa Vu Lan

Bình luận

