Trang chủ » Khác » 3 sai lầm khiến bạn không thể trở thành lãnh đạo

3 sai lầm khiến bạn không thể trở thành lãnh đạo


3 sai lầm kiến bạn không thể trở thành lãnh đạo bắt đầu từ Charlie – chú chim hải âu đầu đàn rất tốt bụng. Trước đó, cậu từng lãnh đạo thành công đàn hải âu của mình. Nhưng khi đối mặt với những thử thách phát sinh, cậu đã không hiểu rằng kiểu quản lý của mình đã làm ức chế, kìm hãm chứ không hề thúc đẩy mọi người trong đàn. Hãy nhìn vào toàn cảnh những chú chim thân cận bên Charlie: một Scott quá tự tin, một Maya ít nói, một Yufan thực tế, một Alfred gầy gò nhút nhát; chúng ta sẽ thấy rằng chúng và tất cả những thành viên còn lại vừa phải gồng mình lên để giải quyết khó khăn, vừa phải cố học tập, áp dụng ba thói quen của một người lãnh đạo và nhân viên tuyệt vời. Câu chuyện ngụ ngôn vừa hài hước vừa sâu sắc này sẽ giúp chúng ta làm việc năng suất hơn, không khiến mọi việc rối tung lên và có thể làm việc hiệu quả với đồng nghiệp hơn ngay cả khi họ là những người luôn miệng kêu ca ầm ĩ suốt cả ngày.

Trong hành trình để giữ đàn chim hải âu ở lại công viên, chú chim hải âu Charlie đã nhận được những lời khuyên sâu sắc, chân thành từ những người bạn mới quen của mình: chú rùa Oscar điềm tĩnh, lắng nghe và rất thông thái giúp Charlie lấy lại niềm tin bản thân, từng bước dẫn dắt những lời khuyên hữu ích tới chú; cô rái cá Imata nhiệt tình, thông minh mang đến cách đưa ra mục tiêu, mong muốn của lãnh đạo đối với từ cá nhân trong tổ chức; chú cá heo Hui vui tươi, chan hòa giúp người đứng đầu đàn chim tiếp cận, nói chuyện và quan sát thường xuyên với từng thành viên trong đàn và cô chó Annabel tốt bụng thay đổi cách hành xử của Charlie, từ quát tháo ầm ĩ đến tặng những lời khen cho các thành viên và đưa ra những lời phê bình có tính chất xây dựng. Tất cả những lời khuyên đó đã giúp chú chim hải âu Charlie từng bước lấy được lòng tin của các con chim khác trong đàn, giúp cả đàn chim hải âu có đủ thức ăn và ngày càng phát triển.

Trong 3 sai lầm kiến bạn không thể trở thành lãnh đạo, tiến sĩ Travis Bradberry đã đưa ra 3 thói quen hành động, hay chính là ba đức tính cần có của người quản lí tài năng, như Charlie đã phát hiện ra, chính là sự đối lập với ba đặc điểm nổi bật của một người quản lí “hải âu”: làm náo loạn, than vãn rồi bỏ đi. Trong khi người quản lí “hải âu” thấy cần phải làm loạn lên và khiến cả đội căng thẳng thì người quản lí tài năng có thể hướng dẫn mọi người đi đúng hướng ngay từ đầu bằng cách đảm bảo rằng mọi mong đợi rồi sẽ được đáp ứng. Trong khi cuộc thăm viếng hiếm hoi của người quản lí “hải âu” để lại những lời than vãn thì người quản lí tài năng lại có thể duy trì sự nhịp nhàng nhờ chiến lược giao tiếp hiệu quả. Và trong khi người quản lí “hải âu” quản lí đội của mình bằng cách bỏ rơi họ thì người quản lí tài năng biết cách khen ngợi đúng lúc và đảm bảo rằng những phản hồi dù tốt hay xấu cũng sẽ được chuyển đến với một lượng nhỏ, dễ tiếp thu.

Trích đoạn hay từ cuốn 3 sai lầm kiến bạn không thể trở thành lãnh đạo:

“Với Charlie, giao tiếp hiệu quả thật không dễ dàng gì. Cậu phải từ bỏ những thói quen cũ, làm việc theo một lịch trình mới và những hiểu nhầm trước đây về việc làm một người quản lí tốt là như thế nào cũng biến mất. Cậu thấy mình như đang phải tự điều chỉnh giữa một bên là mong muốn được làm điều gì đó và một bên là việc cả đàn đều cần cậu ở bên. Động lực lớn nhất của Charlie là sự giao tiếp với mọi người trong đàn thực sự có hiệu quả. Cậu càng duy trì ổn định những cuộc nói chuyện với các thành viên trong đàn thì chúng càng tin tưởng cậu hơn. Trò chuyện đã trở thành thói quen kết nối các thành viên lại với nhau.”

Đề ra mục tiêu rõ ràng

Hãy đảm bảo rằng mọi nỗ lực của nhân viên đều được dành để làm đúng việc và đúng hướng. Điều này nghĩa là phải biết rõ cần có những yêu cầu gì ở nhân viên và kết quả làm việc của họ về sau sẽ được đánh giá thế nào cũng như đạt được thỏa thuận và cam kết làm việc đúng như mục đích đề ra. Có sự khác biệt lớn giữa việc nói với mọi người ta mong đợi gì ở họ và đảm bảo rằng những gì họ làm sẽ được ghi nhận.

Giao tiếp hiệu quả

Quan sát cách nhân viên nói chuyện và làm việc rồi trò chuyện thật cởi mở với họ về công việc. Sự tương tác của người quản lí với các nhân viên sẽ truyền tải những gợi ý, chỉ dẫn và nhận thức giúp họ thành công. Giao tiếp hiệu quả khi nó được thực hiện thường xuyên và bằng ngôn ngữ mọi người đều hiểu được.

Khen thưởng đúng lúc

Hãy chú ý tới khả năng của các nhân viên và khen họ thường xuyên, rõ ràng như khi đưa ra những nhận xét có tính xây dựng. Khen thưởng đúng lúc sẽ đưa cả nhóm lên một tầm cao mới bằng cách duy trì tích cực những nỗ lực đã thành công và định hướng lại những nỗ lực chưa đúng đắn.

Nguồn: NXB Thời Đại

Advertisements

Bình luận

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s